Cách nhận biết chất lượng và giá trị của trầm hương

Với nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về trầm hương thì việc xác định từng phân khúc trầm khác nhau là việc rất khó khăn. Trầm Hương Biên Hòa xin chia sẽ bạn cách nhận biết các loại trầm hương tự nhiên đơn giản sau nhé.

Trước tiên cần phải nói rõ là việc xác định chính xác giá trị của 1 vòng trầm hương tự nhiên cần phải có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức chuẩn về trầm hương. Tuy nhiên, Để nhận biết được chiếc vòng trầm của mình thuộc phân khúc nào thì lại không quá khó.

Trầm tự nhiên hiện nay được chia làm 3 phân khúc chính : trầm tốc – trầm banh – trầm chìm ( chất lượng từ thấp đến cao). Dựa vào 1 số yếu tố cơ bản như MÙI HƯƠNG , SỚ VÂN ….quý khách có thể dễ dàng nhận biết được chiếc vòng trầm thuộc phân khúc nào.

** Hiện nay có 1 số thông tin cho rằng có thể xác định trầm hương qua năm tuổi, chẳng hạn như trầm hương 10 năm tuổi, 20 năm tuổi…Đây là điều hoàn toàn không chính xác cũng như không có cơ sở với trầm hương tự nhiên.

Trầm hương tự nhiên chính là chất nhựa được sinh ra khi cây dó bầu bị tổn thương do tác động từ bên ngoài , quá tình hình thành và phát triển của trầm hương nhanh hay chậm tùy thuộc vào thổ nhưỡng và thời tiết từng vùng. Chính vì vậy mà không ai có thể xác định được tuổi trầm 1 cách chính xác được (vì không thể biết chính xác khi nào thì cây dó bầu bị thương cũng như trầm hương phát triển nhanh hay chậm).

Phân khúc của trầm hương

Như đã chia sẽ ở trên, trầm hương được chia làm 3 phân khúc chính dựa theo hình dáng sớ vân cũng như lượng trầm tích nhiều hay ít.

Phân khúc trầm tốc

Trầm tốc có các sớ vân sọc sọc có màu ánh vàng

  • Đây chính là phân khúc ban đầu hình thành trầm , được gọi là trầm tốc.
  • Trầm tốc có các sớ vân (hay còn gọi là tim dầu) sọc sọc có màu ánh vàng.
  • Do là phân khúc ban đầu khi mới hình thành trầm cho nên lượng trầm tích còn khá ít, mang lại mùi hương dịu nhẹ hơn so với 2 phân khúc còn lại.
  • Vòng trầm tốc thích hợp để mang thời trang, phong thủy và thưởng mùi hương dịu nhẹ của trầm.

** Lưu ý : khi mua trầm tốc, cần phải lựa chọn hàng chuẩn tự nhiên, có các sớ vân dày, mật độ vân nhiều, chắc tay, bề mặt bóng tự nhiên khi quan sát bằng mắt thường. Nếu được soi bằng máy soi vân, với hàng tự nhiên sẽ thấy các sớ vân rõ ràng , bề mặt không hề có lớp keo hay lớp sáp được đánh lên như hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phân khúc trầm banh

Trầm banh khi soi sẽ thấy nhựa trầm rất đẹp, óng vàng, cảm giác rất mềm dẻo.

  • Khi tích đủ 1 lượng trầm nhất định, thì trầm sẽ bắt đầu loang ra các sớ xung quanh (quá trình này còn được gọi là quá trình trầm bão hòa). Và trầm loại này được xếp vào phân khúc trầm banh (cao hơn trầm tốc nhưng chưa đạt đến trầm chìm).
  • Khi quan sát kỹ bằng mắt thường hoặc dùng kính soi vân, quý khách sẽ thấy rõ nhựa trầm rất đẹp, óng vàng, cảm giác rất mềm dẻo.
  • Trầm banh có mùi rất thơm và mạnh nhưng không gắt, làm cho người ngửi cảm thấy thoải mái dễ chịu. Đặc biệt khi đốt cháy thì trầm banh cho mùi hương lan tỏa xung quanh, hoàn toàn không hề có mùi khét của hóa chất hay mùi tanh như trầm giả tẩm hóa chất.
  • Trầm banh rất thích hợp với những khách quan tâm, đam mê cũng như đã trót yêu mến mùi hương mạnh của trầm.

** Lưu ý : Khi chọn mua những sản phẩm trầm hương thuộc phân khúc trầm banh, việc quan trọng nhất chính là phải được thử trực tiếp mùi hương. Hương phải thơm mạnh, nhưng không gây khó chịu. Phải được soi từng sớ vân bằng máy soi vân chuyên dụng để có thể xác định đúng các sớ vân loang, bão hòa xung quanh. Soi vân bằng máy cũng sẽ giúp bạn xác định được vòng trầm banh không bị đánh sáp, đánh keo hay tẩm hóa chất.

Phân khúc trầm chìm nước (Phân khúc cao cấp / VIP)

Trầm chìm là loại trầm hương cao cấp với hương thơm rất đặc biệt.

  • Trầm hương chìm nước là phân khúc trầm cao cấp nhất trong các loại trầm hương. Sở dĩ được gọi là trầm chìm nước bởi vì lượng trầm được tích rất nhiều nên trọng lượng nặng hơn, khi thả vào nước sẽ chìm hoàn toàn.
  • Trầm chìm có mùi hương mạnh, thơm và rất dễ chịu, khi đốt cũng có mùi thơm lan tỏa khắp nơi. Khi được soi bằng máy soi vân chuyên dụng sẽ thấy có màu vàng, mềm dẻo rất đẹp.
  • Trầm hương chìm nước là sản phẩm trầm có hương thơm đặc biệt, thích hợp với những khách có niềm đam mê đặc biệt với mùi hương trầm tự nhiên.

** Lưu ý : Vì trầm hương chìm nước là vật phẩm có giá trị rất cao, đặc biệt là những sản phẩm đã được gia công (Ví dụ như vòng trầm hương chìm nước 108 hạt có giá từ 100 triệu đến 140 triệu tùy theo chất lượng). Chính vì có giá trị cao nên đây là mặt hàng được làm giả rất nhiều trên thị trường với nhiều loại giả chìm như hàng ghép, hàng dó dây giả trầm, hàng công nghệ indo giả trầm, hàng bắn chì để tạo độ nặng giả,…….

Khi mua bất cứ sản phẩm trầm hương chìm nước nào, bạn phải chắc chắn rằng mình được kiểm tra trực tiếp mùi hương, được kiểm tra các sớ vân bằng máy soi vân chuyên nghiệp, được đốt test nguyên liệu rõ ràng….

Trên đây là một vài kiến thức cơ bản để có thể nhận biết được từng phân khúc trầm hương cũng như vài lưu ý quan trọng khi mua vòng trầm hương. Lựa chọn phân khúc trầm còn tùy thuộc vào từng nhu cầu cũng như sở thích của từng người, tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi lựa chọn 1 vòng trầm hương là cần phải được tư vấn, kiểm tra chất lượng cũng như đảm bảo 100% là hàng tự nhiên không bị xử lý công nghiệp hay tẩm quét hóa chất có hại cho sức khỏe.