Trầm hương có thể xác định được năm tuổi không?

Trầm hương này bao nhiêu năm tuổi? Đây là câu hỏi mà khá nhiều khách chơi trầm đã hỏi và thắc mắc, vậy thật sự thì có thể xác định được năm tuổi trầm hương hay không?

Xác định tuổi trầm hương có thật sự đúng?

Trầm hương là 1 chất nhựa được sinh ra từ cây Dó Bầu, chứ không phải là 1 loại cây gỗ như mọi người thường nhầm lẫn.

Quá trình hình thành trầm do những tác động bên ngoài lên cây Dó Bầu tạo vết thương, khi đó cây Dó sẽ sinh ra 1 chất nhựa để làm lành vết thương, và chất nhựa đó được gọi là trầm hương. Việc hình thành trầm hương trên cây Dó Bầu nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào thời tiết, thổ nhưỡng từng vùng miền khác nhau…

Trầm hương chính là nhựa của cây Dó Bầu

– Trong môi trường tự nhiên không phải bất cứ cây Dó Bầu nào cũng sinh trầm. Có những cây Dó rất lớn nhưng cũng không sinh trầm, lại có những cây dó nhỏ đã sinh ra được trầm.

– Chính vì vậy mà việc xác định được năm tuổi của trầm hương trong tự nhiên, là điều hoàn toàn không thể và cũng không có căn cứ nào để xác định được tuổi trầm.

Làm sao để xác định được chất lượng và giá trị của trầm hương ?

– Đối với trầm hương tự nhiên để xác định được chất lượng cũng như giá trị , quý khách không nên quan tâm hay đặt câu hỏi về năm tuổi của trầm.

– Mà nhận biết về chất lượng và giá trị của trầm hương bằng cách quan sát: sớ vân, mật độ sớ vân, màu sắc sớ vân, độ nặng nhẹ, tông trầm…..và đặc biệt là mùi hương, để có thể đánh giá được chất lượng, giá trị của một sản phẩm trầm hương tự nhiên

Quan sát sớ vân, mật độ sớ vân giúp đánh giá chất lượng trầm hương

Cách lựa chọn một sản phẩm trầm hương tự nhiên ?

Việc tìm cho mình 1 vòng trầm hương tự nhiên đối với khách hàng chưa trải nghiệm nhiều hoặc mới tìm hiểu về trầm hương là việc khá khó khăn. Để giúp những người cùng đam mê trầm, Minh Lâm xin chia sẻ những lưu ý giúp quý khách chọn được chiếc vòng trầm hương tự nhiên ưng ý cho mình:

– Hãy quan sát thật kỹ bằng mắt về từng sớ vân, mật độ vân, bề mặt sản phẩm trầm có bị đánh sáp hoặc đánh keo hay chưa. Và cảm nhận hương thơm của trầm để phân biệt được chất lượng cao thấp khác nhau.

– Quý khách khi mua một chiếc vòng trầm hương, thì phải biết được tông trầm của chiếc vòng mình mang là tông trầm gì ? Phải được soi vân để kiểm tra sớ vân, phải xem được mật độ sớ vân ? để có thể an tâm về chất lượng về chiếc vòng mà mình mang trên người.

Sớ vân giúp xác định được tông vòng trầm hương

– Lựa chọn cửa hàng trầm hương lớn và uy tín, kiến thức chuyên môn khi tư vấn về trầm phải đúng và có cơ sở minh chứng. Ví dụ như soi vân, đốt test, thử mùi hương, có hàng giả trưng bày (xem cách phân biệt trầm hương thật giả bằng máy soi vân chuyên dụng ) để so sánh song song phân biệt…

Để chọn được 1 vòng tay trầm hương chuẩn tự nhiên, điều quan trọng là các bạn phải hiểu rõ được trầm hương là gì , từ đó có thể nhận biết được những kiến thức đúng về trầm hương, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nấu dầu bởi những thông tin tư vấn sai lệch.

Chúc bạn tìm được 1 chiếc vòng tay ưng ý.